วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

พื้นฐานก่อนเริ่มต้นถ่ายภาพสินค้า ตอนที่ 2


พื้นฐานก่อนเริ่มต้นถ่ายภาพสินค้า ตอนที่ 2

รูรับแสง กับ การถ่ายภาพสินค้า ( Aperture )

Aperture หรือ f/stop หมายถึง ขนาดของรูรับแสงที่ปล่อยให้แสงผ่านไปยังเซ็นเซอร์

ถ้าค่า Aperture หรือ f/stop ต่ำ ตัวอย่างเช่น f/2 หมายถึง ขนาดรูรับแสงจะเปิดกว้างเพื่อให้แสงผ่านเข้าไปได้มาก ถ้าค่า Aperture หรือ f/stop สูง ตัวอย่างเช่น f/16 หมายถึง ขนาดของรูรับแสงจะเปิดแคบ แสงจะผ่านได้น้อย

ในขณะที่รูรับแสงมีผลกับความสว่างของภาพ ยังส่งผลไปยังความชัดตื้น ชัดลึกของภาพ หรือDepth of  Field (DoF) ถ้าค่า Aperture หรือ f/stop ต่ำ ตัวอย่างเช่น f/2 หมายถึง ภาพจะมีความชัดตื้น เน้นการเก็บรายละเอียดเป็นจุด และปล่อยให้พื้นหลังเบลอ ซึ่งทำให้ภาพโดยรวมดูเหมือนกับความฝัน แต่ถ้าค่า Aperture หรือ f/stop สูง ตัวอย่างเช่น f/16 หมายถึง ภาพจะมีความชัดลึก ภาพที่ได้จะมีความคมชัด เน้นเก็บรายละเอียดทั้งภาพ

สำหรับการถ่ายภาพสินค้า ลองตั้งค่าตามความชอบส่วนบุคคล ถ้าอยากได้ภาพที่ดูเหมือนสินค้าในความฝัน ตั่งค่า f/stop ต่ำ
หรือ ถ้าต้องการเก็บรายละเอียดของภาพมากๆ เพื่อให้ดูว่าสินค้าชิ้นนั้น เป็นสินค้าที่ประณีต ทำด้วยมือ เป็นต้น

lookcamera ถ่ายภาพสินค้า

ความเร็วชัตเตอร์ กับ การถ่ายภาพสินค้า ( Shutter Speed )

ชัตเตอร์ในกล้องถ่ายรูป มีหน้าที่ในการเปิด-ปิด เพื่อควบคุมปริมาณแสงที่จะผ่านเข้าไปยังเซ็นเซอร์ โดยจะควบคุมในหน่วยของวินาที ตัวอย่างเช่น 1/100 คือการเปิด-ปิดชัตเตอร์อย่างรวดเร็วเพื่อให้ปริมาณแสงผ่านเข้าไปได้ในปริมาณน้อย ส่วนการที่ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/1 คือการให้ปริมาณแสงผ่านเข้าไปได้ในปริมาณที่มาก เป็นต้น
 
ในการที่ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำ จะทำให้ภาพรับแสงผ่านเข้ามาได้มาก ซึ่งทำให้ได้ภาพที่ได้จะสว่าง แต่บางครั้งการที่เราถ่ายภาพแล้วเกิดการสั่นสะเทือนระหว่างการเปิด-ปิด ของชัตเตอร์ จะทำให้ได้ภาพที่สั่น เบลอ จึงควรระวัง ในเรื่องของการตั้งค่าชัตเตอร์ให้เหมาะสมสำหรับถ่ายภาพนั้นๆ หลักง่ายๆ นั้นพยายามอย่าตั้งค่าที่ต่ำกว่า 1/30 เพราะจะมีโอกาสได้ภาพที่สั่น ในกรณีที่จำเป็นต้องถ่ายด้วยค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำกว่า 1/30 สามารถมองหา ขาตั้งกล้อง เพื่อช่วยให้ถ่ายภาพได้คมชัดยิ่งขึ้น

สำหรับการถ่ายภาพสินค้า พยายามตั้งค่าที่เกินกว่า 1/30 ก็จะอยู่ในช่วงที่ปลอดภัย
ได้ภาพที่ออกมาสว่างและมีโฟกัสของภาพ อย่างแน่นอน
 
ถ่ายรูปสินค้า

ความไวแสงของเซ็นเซอร์กล้อง ( Exposure หรือ ISO )

การตั้งค่าความไวแสงของเซ็นเซอร์ คือ การตั้งค่าว่าให้เซ็นเซอร์มีความเร็วในการบันทึกแสงเร็วแค่ไหน โดยการทำงานนี้จะรับแสงหลังจากที่ผ่านการตั้งค่า f/stop และ ความเร็วของชัตเตอร์มาแล้ว ค่าความไวแสงของเซ็นเซอร์จะส่งผลโดยตรงกับภาพในด้านของ สี ความชัด และ รายละเอียดของภาพ

ค่าความไวแสงของเซ็นเซอร์จะถูกควบคุมด้วยค่า ISO โดยถ้าตั้งค่า ISO ต่ำ ตัวอย่างเช่น ISO 100หมายความว่า ความไวแสงของเซ็นเซอร์จะช้า บันทึกหรือซึมซับแสงได้น้อย โดยมากจะนิยมใช้กันในกรณีที่ถ่ายรูปสินค้าที่มีแสงสว่างมากเพียงพอ แต่ถ้าตั้งค่า ISO สูง ตัวอย่างเช่น ISO 5000หมายความว่า ความไวแสงของเซ็นเซอร์จะไวต่อการบันทึกและซึมซับแสงได้มากยิ่งขึ้น โดยมากจะใช้ในกรณีที่มีแสงน้อย แต่การตั้งค่า ISO สูง จะมีข้อเสียในเรื่องของ Noise ซึ่งทำให้ภาพที่ออกมาเป็นจุดๆ ไม่เนียนเรียบเหมือนกับภาพทั่วไป
 ถ่ายรูปสินค้า lookcamera

THE HISTOGRAM

การอ่านค่า Histogram หรือ ตารางวัดความสมดุลของแสง เป็นกุญแจสำคัญในการตั้งค่าความไวแสงของเซ็นซอร์กล้อง โดยเราสามารถอ่านค่านี้จากจอแสดงผลหลังกล้องถ่ายรูป หรือ ในโปรแกรมแต่งภาพทั่วๆไป
โดยทางด้านซ้ายมือ จะเป็น ค่าของความมืด/ดำ และ ทางด้านขวามือ จะเป็นค่าของความสว่าง/ขาว ความสูงของกราฟจะบอกถึงค่าของความสว่าง และ ส่วนยอดแหลมจะบอกถึงค่าพื้นที่ที่ไม่สามารถจับรายละเอียดได้ หรือ อาจแปลว่าได้ภาพเป็นสีขาว หรือ ดำ จนไม่สามารถเก็บรายละเอียดนั้นๆได้ ซึ่งค่านี้ไม่ได้หมายความว่าถ้ารูปทรงของกราฟ Histogram ที่ดูดีดูสมดุล เหมือนกับระฆังคว่ำ จะทำให้ได้ภาพที่สวยงาม เพราะภาพบางภาพจะมีรูปทรงของกราฟที่ไม่สมดุล แต่ดูออกมาสวยงามกว่ากราฟที่สมดุลได้เช่นกัน
 
สำหรับการถ่ายภาพสินค้า ควรที่จัดแสงไฟให้มีความสว่างมากพอ และไม่ควรเลือก ISO ที่ไม่ค่าสูง 
ถ่ายสินค้า

สี กับ การถ่ายภาพสินค้า

สีกับการถ่ายภาพสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการเลือกซื้อสินค้านั้น สีเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ในตามความชอบของผู้บริโภค สีของสินค้าในภาพถ่าย ควรที่จะเหมือนกับสีของสินค้าจริงๆ ที่เรามองเห็น

หลอดไฟที่ใช้ในการถ่ายภาพสินค้า ควรเลือกใช้หลอดไฟที่มีกำลังไฟมากพอที่จะเก็บรายละเอียดต่างๆ และ ให้สีของแสงที่ถูกต้อง หรือ เป็นแสงที่ออกสีขาว เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อสีของสินค้าให้เปลี่ยนไปจากความเป็นจริง รวมไปถึงแสงเงาสะท้อนที่เกิดจากแสงไฟ ให้สีของเงามีความเป็นประกายที่ถูกต้อง
การตั้งค่า White Balance ที่ถูกต้องเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยปรับอุณหภูมิสีของภาพให้ถูกต้อง โดยการตั้งค่านั้น วิธีง่ายๆ ในกรณีที่ไม่มีอุปกรณ์ ลองใช้กล้องถ่ายรูปจับสีขาว และ ปรับ white balance จนได้ภาพที่เป็นสีขาวจริงๆ แล้วจะทำให้สีอื่นๆ จะถูกต้องตามมาเช่นเดียวกัน สำหรับมืออาชีพสามารถใช้ แผ่นตั้งค่า white balance สีขาว และ สีเทา ที่มีขายในท้องตลาดเพื่อตั้งค่า white balance ที่ถูกต้องก่อนการเริ่มถ่ายภาพ
 
ข้อควรระวัง การที่เราใช้สีของแสงที่ไม่เหมือนกันในการถ่ายภาพสินค้า เช่น ใช้แสงธรรมชาติผสมกับแสงจากโคมไฟ จะทำให้กล้องไม่สามารถที่จะจับอุณหภูมิสีที่ถูกต้องได้ ส่วนการใช้ฉากหลังที่มีสีในการถ่ายภาพสินค้า ควรที่จะระวังเรื่องสีของฉากหลังสะท้อนลงบนตัวสินค้า และทำให้สินค้าสีเปลี่ยนจากสีจริงได้

ติดตาม บทความต่อๆไป เร็วๆนี้...

Content by Lookcamera ถ่ายภาพสินค้า

ชุดอุปกรณ์ถ่ายภาพสินค้า เต็นท์ถ่ายภาพ สตูดิโอถ่ายภาพสินค้า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
http://www.lookcamera.com
http://www.facebook.com/lookcamerashop

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น