วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

พื้นฐานก่อนเริ่มต้นถ่ายภาพสินค้า ตอนที่ 3 (ตอนจบ)

พื้นฐานก่อนเริ่มต้นถ่ายภาพสินค้า ตอนที่ 3 (ตอนจบ)

ถ่ายรูปสินค้า

โฟกัส (Focus)

โฟกัส คือ สิ่งที่วัดว่าจะให้ภาพของเราอยู่ในโฟกัสแค่ไหน ชัดตื้น หรือ ชัดลึก นั้นขึ้นกับความสร้างสรรค์ของช่างภาพ แต่สำหรับการถ่ายภาพสินค้านั้น จะต้องมีจุดโฟกัสอย่างน้อยที่สุดหนึ่งจุด คือ จุดที่มีความชัด มองเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจน และ ควรจะเลือกจุดโฟกัสโดยมองหาจุดเด่นของสินค้านั้นๆ

โดยปกติ การถ่ายภาพแบบ Soft focus effect หรือ blur  เป็นที่นิยมในการสื่อความรู้สึกของอารมณ์ได้เป็นอย่างดี แต่การถ่ายสินค้านั้น เราควรจะจับโฟกัสของสินค้าให้ชัดเจนมากที่สุด เพื่อที่จะให้ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ว่าสินค้าที่เค้าจะได้รับนั้นเป็นสินค้าแบบไหน
ปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงกับการจับโฟกัสของภาพ คือ ความสว่างและการสั่น ถ้าภาพที่ถ่ายมีความมืดเกินไป หรือ สว่างเกินไป ก็จะทำให้กล้องไม่สามารถจับโฟกัสของสินค้านั้นได้ หรือ ถ้ากล้องที่ใช้เคลื่อนไหว สั่น ได้ง่ายในขณะถ่ายภาพ ก็จะไม่สามารถจับโฟกัสได้เช่นกัน

6 ข้อง่ายๆ เพื่อช่วยในการควบคุมโฟกัสของภาพให้ดียิ่งขึ้น
  1. ลบรูปและลองใหม่อีกครั้ง เพราะเราไม่สามารถใช้ Post-processing เช่น Photoshop ในการแก้ไขภาพที่หลุดโฟกัสได้ โดยเฉพาะถ่ายภาพสินค้า เราควรจะถ่ายภาพให้ออกมาชัดด้วยการโฟกัสถูกต้องตั้งแต่แรก สำหรับการถ่ายภาพสินค้า หลีกเลี่ยงการใช้ Sharpening เพราะจะทำให้เกิดความสับสนระหว่างโฟกัสของภาพจริงๆ
  2. ตรวจสอบระยะโฟกัสของกล้องและตัวสินค้า เพื่อมั่นใจว่าระยะหว่างที่เราใช้นั้นสามารถจับโฟกัสได้อย่างเต็มที่ บางครั้งการถ่ายใกล้ไปจะไม่สามารถจับโฟกัสของภาพได้เลย
  3. ใช้คุณสมบัติของกล้องให้เต็มที่ ลองกดปุ่มชัตเตอร์ครึ่งนึง เพื่อวัดและจับโฟกัสของภาพ ลองทำจนได้โฟกัสที่ถูกต้อง
  4. วางกล้องให้อยู่ในต่ำแหน่งที่มั่นคง ป้องกันการสั่นง่ายๆ อาจจะใช้ Tripod หรือ timer ในเพื่อลดการสั่น
  5. ตรวจสอบแบตเตอรี่ เพราะการที่แบตเตอรี่อ่อน จะส่งผลให้กล้องไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่
  6. ลองใช้ Manual focus ในการถ่ายภาพสินค้า เพราะจะช่วยให้จับโฟกัสได้ละเอียดขึ้น
ถ่ายภาพสินค้า

กล้องถ่ายรูปแบบไหน เหมาะกับการถ่ายภาพสินค้า

Resolution ความละเอียดคมชัด
รูปภาพจากกล้องถ่ายรูปสร้างมาจากจุดเล็กจำนวนมาก ที่เรียกว่า Pixel และจุดเหล่านี้จะเก็บสีที่บันทึกไว้ แล้วนำมารวมกันเป็นภาพถ่าย เพราะฉะนั้นการเลือกความละเอียดของกล้องที่สูง จะได้ภาพที่คมชัดยิ่งขึ้น และ ยังสามารถบันทึกภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้ด้วย

Lens Features คุณสมบัติของเลนส์
คุณสมบัติหลักที่ต้องคำนึงในการเลือกซื้อเลนส์คือ Aperture หรือรูรับแสง และ ความสามารถในการซูมเลนส์นั้นๆ โดย ควรที่จะเลือกให้เหมาะกับการใช้งานสำหรับสินค้านั้นๆ เช่นการถ่ายภาพ เครื่องประดับ เพชร สร้อยคอ อาจจะต้องการความสามารถของเลนส์เฉพาะ เพื่อที่จะเก็บรายละเอียดดเล็กๆได้อย่างครบถ้วน

Brands ยี่ห้อของกล้อง
การเลือกกล้องถ่ายรูปนั้น ยี่ห้อแต่ละยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจส่วนตัว และ ประสบการณ์การใช้งานที่ผ่านๆ มา ซึ่งกล้องแต่ละยี่ห้อจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นในการเลือกซื้อกล้องถ่ายรูป ลองศึกษา และ ลองใช้งานก่อนการตัดสินใจ

Camera Features คุณสมบัติของกล้องถ่ายรูป
สำหรับการถ่ายภาพสินค้า มี 3 สิ่งหลักที่ต้องพิจารณา
1.  จอ LCD เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบภาพถ่าย
2.  Self-Timer เพื่อใช้ในบางเหตุการณ์ที่ต้องถ่ายภาพโดยหลีกเลี่ยงการสั่นสะเทือน
3.  Focus เพื่อปรับระยะโฟกัส จุดโฟกัสได้ง่าย ตามต้องการ
 ถ่ายสินค้า

Customer Service ศูนย์บริการดีหรือไม่
ก่อนการเลือกซื้อกล้องนั้น อย่าลืมลองเดินดูที่ให้บริการต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่า ศูนย์บริการนั้น บริการเราอย่างเต็มประสิทธิภาพ

RENT or Buy Second-hand เช่า/ยืม/ซื้อกล้องมือสองมาลองก่อนการตัดสินใจ
บางครั้งก่อนการตัดสินใจ ลองมองหากล้องมือสอง หรือ เช่ายืม มาใช้เพื่อให้มั่นใจว่ากล้องที่เรากำลังจะซื้อนั้น สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานได้อย่างเต็มที่

ในการเลือกซื้อกล้องถ่ายรูปสำหรับถ่ายรูปสินค้า พยายามเลือกคุณสมบัติของกล้องถ่ายรูป ตามความต้องการจริงๆ ไม่ควรที่จะซื้อจนเกินกว่าความจำเป็น หรือ ถ้าไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อแบบไหนจริงๆ ลองมองกลับมาหากล้องตัวเก่าของคุณ ลองฝึกฝนใช้งานอีกครั้ง หรือเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยในเรื่องของภาพให้ออกมาดียิ่งขึ้น
ติดตามตอนต่อไป กับ "วางแผนถ่ายภาพสินค้า เพิ่มยอดขายได้ง่ายๆ" 

Content by Lookcamera ถ่ายภาพสินค้า

ชุดอุปกรณ์ถ่ายภาพสินค้า เต็นท์ถ่ายภาพ สตูดิโอถ่ายภาพสินค้า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
http://www.lookcamera.com
http://www.facebook.com/lookcamerashop

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น